ประเด็นร้อน

'พศ.'จ่อตั้งกก.สอบวินัย แก๊งงาบเงินทอนวัด หลังปปช.ชี้ความผิดบางรายพักงานแล้ว

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 10,2018

- - สำนักข่าวแนวหน้า - -

 

"สุวพันธุ์" เผยสำนักงานพระพุทธ ศาสนาแห่งชาติ เตรียมตั้งคณะกรรมการ สอบวินัย 9 เจ้าหน้าที่ทุจริตเงินทอนวัด หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เผยหลายคนโดนพักงานไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 9 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ พศ.จำนวน 9 คน ทุจริตเงินทอนวัดใน 3 วัดจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ในส่วนของความผิดทางวินัยร้ายแรง ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะส่งเอกสารและรายงานให้หน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวคือ พศ.ลงโทษทางวินัย ซึ่งภายหลังได้รับเอกสารและรายงานแล้ว ทาง พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยขึ้นมาเพื่อพิจารณาลงโทษต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกรอบระยะเวลาในการตั้งคณะกรรมการสอบหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า มีกรอบเวลาอยู่ว่าจะต้องทำการสอบให้เสร็จภายในกี่วัน

 

อย่างไรก็ตาม ในจำนวน 9 คนที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งพักงานไปก่อนหน้านี้แล้ว หลายคน

 

สำหรับเจ้าหน้าที่ พศ.ทั้ง 9 คน ที่ถูก ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดในโครงการขออนุมัติเงินสนับสนุน อบรมพระธรรมทูต เผยแพร่พระพุทธศาสนา ปี 2558 ของวัดชลธาราวาส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส วัดสุริยาราม อ.เทพา จ.สงขลา และวัดยูปาราม อ.เมือง จ.ยะลา ประกอบไปด้วย น.ส.ประนอม คงพิกุล อดีตรองผอ.พศ., นายเสถียร ดำรงคดีราษฎร์ อดีตผอ.พศ. จ.สงขลา มีความผิดวินัยร้ายแรง และมีมูล ความผิดทางอาญา มาตรา 149 มาตรา 157 มาตรา162(4) และความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542, นายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.พศ.มีมูลความผิดทางวินัยร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญา มาตรา 151/มาตรา 157

 

ขณะที่ นายประสงค์ จักรคำ อดีต ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา, นายวสวัตติ์ กิตติธีระสิทธิ์ อดีตนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญพิเศษ, นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี อดีตนักวิชาการศาสนาชำนาญการ ในฐานะกรรมการพิจารณาจัดสรรงบ ซึ่งมีส่วนในการจัดทำเอกสารเท็จมีมูลความผิดวินัยร้ายแรง และมีมูลความผิดอาญา มาตรา 157 มาตรา 162(4) และความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542

 

ส่วน นางพรเพ็ญ กิตติธรางกูร นักวิชาการศาสนาชำนาญการ นายดำรงค์ศักดิ์ เกตุแก้ว นักวิชาการศาสนาชำนาญการ และนายจักรเวทย์ เดชบุญ นักวิชาการศาสนา ในฐานะกรรมการพิจารณาจัดสรรงบประมาณ มีมูลความผิดทางวินัยร้ายแรง

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw